Công nghệ

Triển lãm tranh lụa và ra mắt sách của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn

10/04/2018 Tác giả: Minh Tuyền
Sau 10 năm cầm cọ chuyên nghiệp (2007 - 2017), vào lúc 18g ngày 14/4 tới đây, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sẽ khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ 9 của mình tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM) với khoảng 12 tác phẩm hội họa và quyển sách nghệ thuật “Hơi thở nhẹ” (NXB Mỹ thuật, 2018).

Bùi Tiến Tuấn là một trong những tên tuổi gây ấn tượng tốt với mỹ thuật đương đại Việt Nam bằng phong cách riêng biệt. Đồng thời anh cũng là một họa sĩ có hấp lực đặc biệt với thị trường, nên tác phẩm được giới sưu tập trong nước và quốc tế ưu chuộng. Những điều Bùi Tiến Tuấn (1971, Hội An) đã sáng tạo với tranh lụa trong gần 10 năm qua được xem là một cuộc cách tân, góp phần quan trọng vào việc giúp hồi sinh tranh lụa Việt Nam.

Hơi thở nhẹ” xâu chuỗi lại quá trình thai nghén kéo dài. Nơi đây, tôi khước từ những ước lệ mang tính đa nghĩa; từ nhận diện hiện thực đến tư duy hình tượng… Việc đặt để/khoác lên các chủ thể một hình ảnh chỉ là cái cớ, nhằm mở rộng tính tương tác, soi rọi vào bản chất thị dân của hoàn cảnh. Tôi vay/mượn/tựa vào đó để một lần nữa phơi bày chất phù phiếm, hoặc gợi cảm sắc dục, hoặc sức sống thanh tân. Tất cả như là trò chơi, như trò đời - một bông đùa, một ỡm ờ, một ngả ngớn, một ỏn ẻn, một e thẹn,.... Trên hết, như MỘT MỘNG MỊ GIỮA BAN NGÀY” - Bùi Tiến Tuấn

Những chia sẻ

 “… Bởi thường nhắm mắt sau khi nhìn lụa của Tuấn, tôi nghĩ đến viễn cảnh, khi mình mở mắt ra, sẽ không còn hình hài nào trước mặt mình nữa cả, ngoài khoảng trống vô cực khiến môi tôi chợt bậm vào nhau, ngoài vài vệt khiết tâm sắc nhọn khẽ cứa khẽ víu lên khoảng vô cực, khiến mọi sự hiện hữu quanh tôi rùng mình, rung rinh, rồi trở về tĩnh tại. Tối giản đến độ đó, nghĩa là những thân thể trong tranh Tuấn đã tan vào miền tối thượng, tan vào thớ lụa và sớ giấy dó” - Ly Hoàng Ly (nghệ thuật thị giác)

 “… Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật Đông Dương, Gia Định và Huế, cho tới gần đây” - Hà Vũ Trọng (nhà nghiên cứu)

- “… Tranh của Bùi Tiến Tuấn có khả năng tạo được ấn tượng thị giác ngay lập tức, là do tính độc đáo về bố cục. Tuấn khá cầu toàn trong việc tìm bố cục cho những tác phẩm của mình, vì thế bao giờ anh cũng có nhiều bản phác thảo cho một bức tranh và đã lựa chọn được phương án tối ưu” - Bùi Quang Thắng (nhà nghiên cứu)

- “… Với riêng tôi thì việc học mỹ thuật khá vất vả, vì trước khi vào trường hầu như tôi chẳng biết gì và cũng không qua lớp luyện thi nào, còn Bùi Tiến Tuấn thì ngược lại, đã vẽ rất nhiều, trên các chất liệu khác nhau, cho nên việc học đối với Tuấn nó nhẹ nhàng và phóng khoáng lắm. Qua 3 năm học trung cấp và 5 năm đại học, tôi và Tuấn có dịp được đi vẽ thực tế cùng với nhau ở nhiều nơi, từ miền Trung ra tới Đông Bắc, hay những ngày còn ở những căn nhà thuê rất ít tiền quanh Sài Gòn... Đó là những kỷ niệm đáng quý và cũng là dịp tôi có được cơ hội học hỏi ở Tuấn rất nhiều về kỹ thuật vẽ màu nước, màu bột trên các chất liệu khác nhau. Tuấn là người làm chủ chất liệu rất sớm, nên khi xem tranh của Tuấn, cho dù là những bài vẽ thực tế, trực họa từ thời sinh viên, tôi lại thấy chúng là những bức tranh sáng tác hoàn thiện chứ không còn là sự ghi chép để làm tư liệu” - Bùi Công Khánh (nghệthuật thị giác)

- “... Sketch trong tiếng Anh (hoặc “esquisser” trong tiếng Pháp) là thuật ngữ chỉ một bức ký họa hoặc một phác thảo, là công đoạn cơ bản, có tính thường xuyên của họa sĩ chuyên nghiệp, giống như bút ký, hoặc ký sự của các nhà văn.

Cảm xúc hay ý tưởng cho một tác phẩm là trạng thái thoáng qua, rất nhẹ, mong manh và dễ mất, do đó người ta thường phải dùng sketch để giữ lại và chỉnh sửa cái ý tưởng thoáng qua đó. Nó càng đặc biệt có ý nghĩa với chất liệu cũng mong manh, nhẹ nhàng như tranh lụa.

Khác với các chất liệu như sơn dầu, sơn mài hiện đại, các họa sĩ không cần đến công đoạn này, vẫn có thể quăng trực tiếp ý tưởng hay cảm xúc của mình lên toile (canvas) hay vóc… mà không sợ “hỏng”. Tranh lụa không sửa đi sửa lại được. Nghiền ngẫm cẩn thận và làm đi, làm lại phác thảo để cho ra cho một tác phẩm bay bổng, nhẹ nhàng là cách làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Lâu lắm rồi, mới lại thấy một họa sĩ làm việc thận trọng, nghiêm túc và chuyên nghiệp như Bùi Tiến Tuấn. Tạo hình với những đường viền tinh tế, mềm mại, với những mảng màu đặt đúng chỗ, chỉ có thể là kết quả của một sự nghiền ngẫm chín chắn cộng với bút pháp điêu luyện”- Nguyễn Thanh Bình (họa sĩ)

- “… Tôi thích nhất mảng tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn. Xem chúng, mắt ta luôn bị những đường nét thanh tú và gợi cảm của các vẻ đẹp nữ đang độ xuân thì, hoặc đã từng trải, nhưng rất thu hút. Những bố cục khá độc đáo, thân mật, thường là cận cảnh, tạo nên tình cảm gần gũi không ranh giới giữa các nàng và ta.

Hòa sắc trong tranh êm ả, không màu mè, và luôn có những điểm nhấn thi vị. Bùi Tiến Tuấn thành công trong việc tạo dựng được bầu không khí trữ tình ám ảnh mọi cảnh huống, mọi cử chỉ, đó là điều hiếm gặp ở các họa sĩ ở ta hiện nay, nhất là khi chọn “chiến khu nude” làm nơi thi triển họa pháp.

Hơn nữa, lối dụng bút với chủ đạo nét mảnh vờn, vây các mảng hình thể lớn, khi tròn trịa, lúc mảnh mai, và rất “rung” của Tuấn cũng đã đạt tới độ cao thủ. Hình và nét của Tuấn sinh động, tinh tế, có khả năng lan tỏa sức sống từ các tấm thân kiều nữ ra khỏi mặt tranh, khiến các nam nhân đối kiến đôi khi khó cưỡng những rung động hoan lạc, rục rịch trong đáy sâu bản ngã tục trần” - Phạm Long (nhà nghiên cứu)

Sách “Hơi thở nhẹ”:

Nội dung: Nhìn lại hành trình 10 năm làm việc chuyên nghiệp (2007-2017) của Bùi Tiến Tuấn, qua đây, cũng nhìn lại hành trình từ thuở ấu thời, với ước mơ được vẽ và vẽ. Sách gồm bài viết của nhiều tác giả uy tín, giới thiệu nhiều tác phẩm trên các chất liệu như lụa, giấy dó, sơn mài, sơn dầu, phác thảo…; cũng như hình ảnh từ trong xưởng vẽ ra ngoài xã hội, từ nhà trường trở về nhà… Đặc biệt, sách cũng hé lộ một số tác phẩm thuộc các bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng.

Sách dày 200 trang, khổ 25 cm x 30 cm. Số lượng in: 1.000 quyển. Phát hành: Quý 1/2018

Các triển lãm cá nhân trước đây: Những hình nhân trên đường phố, Hội Mỹ thuật TP.HCM, Việt Nam (2007), Lụa, Tự Do Gallery, TP.HCM, Việt Nam (2009), Phù phiếm, Craig Thomas GALLERY, TP.HCM, Việt Nam (2011), Phù phiếm, Furama Resort, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam (2012), Sợi chỉ đỏ, Craig Thomas Gallery, TP.HCM, Việt Nam (2013), Phù phiếm, Sofitel, TP.HCM, Việt Nam (2014), Hội An hoài niệm, À Gallery, TP.HCM, Việt Nam (2016), Hơi thở nhẹ, Hà An hotel, Hội An, Quảng Nam (2017).

Tác phẩm “Như là cơ thủ” (mực acrylic trên lụa, 52cm x 120cm, 2017)

Tác phẩm “Sáng như lụa 1” (mực acrylic trên lụa, 60cm x 40cm, 2018)

Tác phẩm “Sáng như lụa 2” (mực acrylic trên lụa, 70cm x 38cm, 2018)

Tác phẩm “Hơi thở nhẹ 3” (mực acrylic trên lụa, 60cm x 150cm, 2017)

Tác phẩm “Hơi thở nhẹ 43” (mực acrylic trên lụa, 60cm x 150cm, 2017)

Tác phẩm “Oh My Darling” (mực acrylic trên lụa, 86cm x 60cm, 2016)

Tác phẩm “Phuong Lolita” (mực acrylic trên lụa, 74cm x 127cm, 2018)

Tác phẩm “Lan dại” (mực acrylic trên lụa, 57cm x 70cm, 2017)

Minh Tuyền


  
@Copyright :  D&P Group

Tin liên quan