Âm Nhạc

Thái Ngọc Thanh - Hành trình đi tìm lời ru của mẹ

17/07/2018 Tác giả: Lữ Đắc Long
Lần đầu tiên sau hơn 60 năm làm nghề, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn 84 tuổi đã chọn được truyền nhân là ca sĩ trẻ Thái Ngọc Thanh thực hiện album: Đi tìm lời ru của mẹ do Đạo diễn - NSUT hồ Ngọc Xum thực hiện với 10 ca khúc.  

Đây là những ca khúc được nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn sáng tác liên tục không mệt mõi trong suốt nhiều năm qua, được tập hợp thành một album với chủ đề: Mẹ qua những ca khúc mượt mà như: Sài Thành nhớ Mẹ, Mẹ nghèo, Mẹ ơi con về đây, Đi tìm lời ru của Mẹ, Như tiếng Mẹ ru, Tiếng võng buồn, Tơ Duyên… Đây là những ca khúc có giai điệu da diết, sâu lắng pha chút u uất, trầm tư đòi hỏi ca sĩ phải thấm thấu được từng ý nghĩa của lời hát thì mới có thể truyền tải thông điệp của nhạc sĩ về một người Mẹ kính yêu mà đến nay nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn vẫn chưa tìm được ngôi mộ của Mẹ mình.     

Thái Ngọc Sơn là cái tên không lạ với dân làm phim phía Nam, hầu hết các bộ phim về Nam Bộ, nhất là các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh đều do ông đảm nhận làm nhạc phim đến nay đã gần 100 ca khúc. Kết hợp với đạo diễn Hồ Ngọc Xum, cả hai “lão già” cùng với cô gái trẻ Thái Ngọc Thanh lặn lội nát các vùng: Sa Đéc, Đồng Tháp, An Giang, Long Xuyên, Châu Đốc, Hóc Môn, Đồng Nai, Bảo Lộc và TPHCM… nhằm thu hình hầu hết những cảnh quay đẹp nhất, hứa hẹn đem đến cho khán giả những ca khúc ngọt về lời ca, đẹp với cảnh quê hương Việt Nam.  

Ca sĩ Thái Ngọc Thanh được xem là truyền nhân của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Hành trình đi tìm lời ru

10 ca khúc lần này của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn âm điệu của Nam bộ đầy da diết đã chinh phục được đạo diễn Hồ Ngọc Xum, nhưng để nhận lời, là phía nhà sản xuất phải chấp nhận việc tốn kém nhằm đi tìm những cảnh đẹp. Các bối cảnh đều được đi khảo sát rất kỷ. Ở đâu có cảnh đẹp từ khu du lịch, từ các ngôi chùa, miễu, sông nước, núi non là đoàn phim ca nhạc đều tìm đến. Bất kể khó khăn hay nan giải điều gì, đều phải tìm cách giải quyết để thu về những hình ảnh ưng ý nhất. Kể quả sau gần 1 tháng thu hình, các ca khúc phải nói đẹp như mơ, khiến ai xem qua lần đầu đều phải trầm trồ thích thú.

Vì chủ đề là Mẹ, nên việc tìm kiếm những ai giống Mẹ nghèo đều được ưu tiên một. Đầu tiên xuất quân đã mời được nghệ sĩ Ánh Hoa, người nổi danh với những vai Mẹ mà bất kỳ đạo diễn nào cũng muốn mời. Kế đến thuyết phục NSUT Phượng Loan vào vai Mẹ cô đơn, cứ tưởng sẽ khó khăn, vì dẫu sao cũng là một NSUT chính danh, ai lại đi đóng minh hoạ, nhưng khi nghe xong ca khúc Như tiếng Mẹ ru là xem như chị “cày” suốt cả ngày trên cánh đồng nắng cháy da người, sau đó phải bơi xuồng trong trạng thái tim đập liên hồi vì không biết bơi. Bao hại tổ thiết kế phải cho người lặn xuống sông vừa bơi vừa đẩy xuồng để khung hình được đẹp nhất.

Nhà báo Minh Tuyền và đạo diễn Hồ Ngọc Xum

Bà Mẹ thứ ba chính là nhà báo Minh Tuyền. Lúc đầu, chủ nhiệm chỉ nói là mời đi du lịch Sa Đéc một ngày để hưởng cái không khí hương đồng gió nội, sẵn thưởng thực ẩm thực của vùng miền tây sông nước  rồi về. Không ngờ đến nơi đạo diễn khen chị quá đẹp... lão và quá hợp vai nên ép đóng giùm vai bà mẹ nghèo tơi tả vì nhớ thương con. Khổ nỗi, tổ trang phục chỉ chọn được cái áo bà ba, còn 2 cái quần đều nhỏ quá không mặc vừa. Vì đang ở trong khu du lịch không có người bán, mà cũng không mượn được bất kỳ ai. May nhờ Phó Giám đốc khu du lịch, nể tình, bắt nhân viên bằng mọi cách phải đi tìm ... cái quần cho nhà báo mượn... đóng phim. 

Ngoài đời ái cũng biết nhà báo Minh Tuyền vừa sang vừa đẹp lão, nhưng cô hoá trang vì nghe lệnh đạo diễn phải làm sao cho chị ấy: Càng già, càng khổ là càng “ăn khách”. Với tiêu chí kiểu này, cô hoá trang buộc lòng làm làm mặt đen hơn một chút, vẽ thêm nét nhăn một chút, rồi xịt keo cho mái tóc bạc trắng hơn một chút... Đến khi trang điểm xong, ai nhìn cũng thấy nhà báo bây giờ chắc già cũng phải tầm... 80. Thế là nhà báo Minh Tuyền vì nhập vai phải hy sinh vì nghệ thuật, chấp nhận… xấu để gây xúc động cho người xem. Đạo diễn bên ngoài nhìn nhà báo diễn xuất cứ gật đầu lia lịa, nhưng ngầm bào là quá ư tuyệt vời.

Chưa hết, quay đến chiều tối chị dự định ra về, đạo diễn và ngay cả nhạc sĩ cũng năn nĩ chị phải ở lại thêm một ngày để quay tiếp phần 2. Biết mình ở vào thế chẳng đặng đừng, phải nén lòng vị nể ở lại thêm một ngày, xuống Đồng Tháp quay tiếp bà Mẹ nghèo ru con suốt chặng đường tuổi thơ.

Bà mệt lắm rồi... nghe con !

Cụ Ngươn năm nay 94 tuổi, có người chị 98 tuổi. Hai em chị em nổi tiếng vùng Sa Đéc bằng nghề bán vé số. Trước đây đạo diễn Hồ Ngọc Xum từng quay phóng sự về hai cụ, nên muốn mời bà đóng một vai… Bà Mẹ. Hôm đó xuống quay, cụ chị tối đêm qua lên cơn bệnh nên giờ chỉ còn nằm ngủ rất say sưa. Cụ em ngồi làm bánh bột, để mời đoàn phim ăn cho biết tài nấu nướng của bà. Đạo diễn yêu cầu giữ nguyên hiện trường, cứ để bà làm bánh một cách tự nhiên nhất, ca sĩ Thái Ngọc Thanh trong vai người con đi làm xa về thăm Mẹ, hai Mẹ con gặp lại mùng tủi mênh mông, rồi đút cho nhau ăn rất… tình cảm.

Thoạt đầu quay cảnh cụ làm bánh Ok. Quay tiếp cảnh bà hấp bánh cũng Ok. Đến khi chuyển bà Mẹ ra trước cửa, ngồi trên giường ngồi ngóng trông con.. cũng Ok. Coi bộ càng quay, đạo diễn càng say sưa, vì mấy khi có một cụ bà đẹp lão mà diễn tự nhiên đến dường này. Loay quay gần 3 tiếng đồng hồ, cụ bà càng lúc càng đuối, dấu hiệu hơi thở càng lúc càng nặng nề… mà đạo diễn cứ quay hết cảnh toàn đến cảnh… cận.

Thái Ngọc Thanh và bà cụ Ngươn 96 tuổi ở Sa Đéc

Cuối cùng mệt quá bà cụ lấy hơi lên và nói không… nổi, xin phép được dựa vào tường nghĩ đôi chút. Ở nhà, có người em rể của cụ năm nay cũng 88 tuổi, thấy chị mệt quá, ông tới chổ nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn nói nhỏ: “Bà chị tôi lấy hơi lên rồi đó, mấy ông quay xong chưa? Tôi thấy quay lâu như vầy một lát bả … đứt bóng là tụi mình tiêu đó!”.

Lúc này cả đoàn phim đều xanh mặt, vội vã mời cụ nằm xuống nghĩ ngơi. Vậy mà cụ bà vẫn tỉnh bơ nói bơ: “ Tôi mệt nằm nghĩ ở đây, mấy cậu chủ có quay thì cứ quay nhe… Cả đoàn phim gần như hoang mang và mắc cười, vì không ai có thể ngờ một bà cụ lại nhập vai với một tinh thần trách nhiệm cao đến... ngất trời. 

Trâu sợ đoàn phim và ánh mắt căm hờn

Cảnh về chiều với mặt trời ửng nắng, xa xa một cánh đồng phía trước là một đàn trâu ăn cỏ. Phải nói cảnh quá trữ tình nên đạo diễn đỗ quân 14 người ngay bên cạnh đàn trâu để thu hình. Bình thường đây sẽ là cảnh dễ quay, chỉ cần ca sĩ đi phía trước cất cao giọng hát… lipsin, phía sau sẽ có một anh xịt khói tạo hiệu ứng cho khung hình.

Khổ nỗi, vừa đặt máy đàn trâu đã bắt đầu rậm rực bước tới với những ánh mắt đầy căm hờn, kèm theo những tiếng rống rất oai oán, như báo hiệu sẵn sàng lao tới bất kỳ lúc nào. Phát hiện ra chàng quay phim và anh trợ lý mặc áo màu đỏ và màu cam. Thì ra đây là nguyên nhân cho sự bất thường của đàn trâu.

Nhạc sĩ Thái Ngọc là người từng bị trâu hút văng lên cao trong một lần đi chụp hình cho đoàn phim do mặc chiếc áo màu đỏ. Lần đó, may mắn là được đưa đi cấp cứu kịp thời. Bây giờ liên tưởng đến cảnh quay năm xưa, ông hét lên, kêu quay phim và anh chàng trợ lý cỡi ra ngay hai cái áo quái quỷ màu đỏ ấy.

Thế là trong đoàn phim tự nhiên có hai người khoả thân khiến nhiều người đi đường cứ thấy là lạ. May mắn là ngay lúc đó, một chiếc xe hơi màu đỏ chét chạy gần sát đàn trâu rất vô tư. Trâu thấy xe màu đỏ là từ từ chạy tới, nhưng có lẻ trâu phát hiện chiếc xe không có dấu hiệu nguy hiểm, nên sau hồi ngừng lại, nhìn ngắm đoàn phim với lực lượng hùng hậu quá, thế là tiu ngĩu kéo nhau về chuồng.

Nghệ sĩ Ánh Hoa và nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Đạo diễn tỏ ra tiếc nuối vì cảnh quay không có đàn trâu, đang lầm bầm thì bổng xuất hiện một anh mặt mày bặm trợn, vừa chạy xe gắn máy vừa la làng: Trời ơi đàn trâu tui ăn cỏ, mấy ông mấy bà kéo tới đây làm gì, bây giờ nó sợ chạy về chuồng hết rồi, phải làm sao đây! Bên đoàn phim, đạo diễn cũng to tiếng trả lời: “ Quay phim chút xíu à anh ơi!".

Cứ tưởng sẽ được cảm thông, ai ngờ anh hét ngược lại: Dẹp, không có quay con Mẹ gì hét, làm ơn đi ngay, đi liền để trâu tui ăn cỏ. Quay phim gì cả đoàn như vậy, nó đói chết mẹ hết là tôi bán nhà luôn. Giờ có chịu đi hay không? Thấy có vẻ không ổn, nên cả đoàn phim đành nhịn tay chủ… trâu đi chổ khác quay tiếp, chứ không để lâu sẽ có một trận đụng độ không đáng có là … nguy.

 
 
Á Khôi Hà Ánh Nguyệt và Ảo thuật gia Nguyễn Phương

Lữ Đắc Long

Ảnh: Thái Ngọc Sơn

  


  
@Copyright :  D&P Group

Tin liên quan