Điện Ảnh

Ôn Bích Hằng và những giọt nước mắt

05/12/2017 Tác giả: Phạm Lữ
Diễn khóc là một trong những điều bắt buộc của bất cứ diễn viên nào khi có… đất diễn. Có nhiều loại khóc trên phim: Cha mẹ mất khóc, tiền mất khóc, mất người yêu khóc, con khóc mẹ, vợ khóc chồng… nhưng chuyện Ôn Bích Hằng mà khóc trên phim Biệt thự Pansee của đạo diễn Minh Trương kể ra cũng lắm gian nan và đầy  thú vị.

Theo chân đoàn phim lên tận vùng cao nguyên Đà Lạt, cũng như bao diễn viên khác, Ôn Bích Hằng khăn gói tạm biệt chồng con với thời gian một tháng trời nhằm tập trung cho vai diễn… Bà Sửu vợ một người làm công (Trọng Hải) cho ông chủ tư sản (Đức Hải). Cám cảnh kiếp ở đợ chăn ngựa cho chủ, ông Sửu quyết tâm đi kháng chiến lên tới chức đại tá, nhằm hóa kiếp nghèo của gia đình.

Là nhân vật chủ chốt của câu chuyện hận thù của hai gia đình, đại diện cho hai tầng lớp, thù nhau đến tận hai thế hệ, bà Sửu của Ôn Bích Hằng như một nhân chứng sống, chứng kiến toàn bộ sự đau khổ, thù hằn của hai gia tộc. Bà Sửu như đại diện cho lớp người phụ nữ suốt đời chịu thương, chịu khó lo cho chồng con, để cuối cùng chứng kiến sự oan nghiệt của cái chết của những người thân xung quanh mình… để lại bao oái oăm cho câu chuyện tình đời…bạc bẻo.

Ôn Bích Hằng trong phim Biệt thự Pensee

Cảm nhận được số phận của nhân vật khá nặng ký này, hơn ai hết Ôn Bích Hằng phải vượt qua bao khó khăn để tự chứng minh bản lỉnh của mình, như không phụ lòng mong đợi của đạo diễn, nhà biên kịch, nhất là khán giả đã âm thầm ủng hộ chị suốt thời gian dài qua các vai diễn trong các bộ phim: Trở về, Dường chân trời, Huyền thoại tím, Mẹ ơi con về…

Sau thành công từ vai sư cô Vô Tịch và Bà Hằng (một lúc đóng hai vai) trong bộ phim Huyền thoại tím, ít nhiều Ôn Bích Hằng cũng nhận được nhiều quả ngọt khi khán giả “còm men” liên tục trên trang face book cá nhân của chị. Hơn ai hết chị là người cảm nhận sâu sắc từng lời bình luận khen nhiều hơn… chê. Qua đó mới thấy hết cái tình của khán giả dành cho diễn viên phim truyền Việt Nam.

Cứ mỗi lần như thế, chị như cảm nhận được sức mạnh vô hình của khán giả, để tự hứa với lòng quyết tâm hơn cho mỗi vai diễn mới của mình.

Lần này cũng thế, với tâm trạng một bà mẹ thấy con mình bơ vơ đi về khi biết nhà mình sắp mất, chị ôm con khóc thảm thiết vì biết gia đình mình đang rơi vào thế thảm thương. Hoặc cảnh chứng kiến công an bắt con mình về tội… giết người, cả đoàn phim ai cũng ái ngại khi thấy chị lăn xã, bò trường, lê lết trong từng khung hình, để bật lên sự đau khổ của bà mẹ vừa mất chồng giờ lại phải sắp xa con. Ngay cả cái khóc lặng lẽ dịu dàng khi phát hiện đứa con trai của mình yêu cô chủ, chị dằn dặt, nhẹ nhàng khuyên con một cách thành khẩn, đến khi phát hiện con mình vẫn ngổ nghịch khi tìm cách trả thù bằng một câu chuyện tình yêu “trái khoái” và những giọt nước mắt của chị rơi vào lúc 10 giờ đêm giữa cái lạnh giá băng của khí trời Đà Lạt. Chính giọt nước mắt này đã làm đạo diễn Minh Trương và cả nhà biên kịch Châu Thổ lấy làm tự hào, khi “gà cưng” của mình nhập vai thì không cần phải có lời khen, bởi Ôn Bích Hằng bao giờ cũng nhập vai… xuất sắc.

Tự nhận mình không thuộc quý cô sang trọng, cũng không nằm vào danh sách chân dài hay mỹ nữ, chị luôn trân trọng từng vai diễn. Trong đoàn phim, khi lân la một vòng hỏi về câu chuyện phim, cứ hỏi ngay Ôn Bích Hằng chị sẽ vanh vách kể từng vai diễn, nội dung câu chuyện và cả ý nghĩ của phim… đây là điều không dễ với bất kỳ diễn viên nào “lười” nghiên cứu kịch bản, thậm chí có người ra đến hiện trường còn quên lời thoại nữa là… Với Ôn Bích Hằng, dù phải chịu cảnh lạnh teo người để băng rừng, té bầm dập đến tuôn cả máu ngay mép vực sâu, hay chịu những đòn “tra tấn” từ bạn diễn… xem ra chẳng là gì so với lòng đam mê nghệ thuật. 

 Một tài nhỏ của Ôn Bích Hằng ít người biết đến đó là giọng hát. Lời hát đượm một chút u buồn nhưng ngọt ngào của người hạnh phúc. Tiếng hát của chị đã được đạo diễn mời hát chính cho bài hát “Mê Khúc” trong bộ phim Huyền thoại tím. Sự hạnh phúc khó tả bằng lời khi một ai đó nhận ra chị là bà Lan trong phim, hay tiếng hát trên phim là của Ôn Bích Hằng.
Nói về người phụ nữ mê phim này, nhà biên kịch Châu Thổ phát biểu: “ Nhiều người cứ nói tôi ưu tiên cho Ôn Bích Hằng, nhưng đó chỉ là cảm tính, còn hầu hết các vai diễn chị ấy đảm nhiệm phải xuất phát tự năng lực thật sự của chính chính ấy. Vai diễn hợp vai, nghiêm túc và lăn xã trong quá trình hóa thân… Có thể nói cô ấy xứng đáng được nhận những vai diễn như thế để trở thành một diễn viên… chuyên nghiệp.

Cùng với ê kíp đoàn phim Biệt thự Pensee

Phạm Lữ
.

 

 


  
@Copyright :  D&P Group

Tin liên quan