Điện Ảnh

Đỗ Nam: Đề tài gia đình luôn cho tôi nhiều hứng thú

07/01/2018 Tác giả: Hồ Ngọc
Xem hình ảnh phim Ở đây có nắng, nhiều người thấy đạo diễn Đỗ Nam rất trẻ. Idol.vn có cuộc gặp gỡ với Đỗ Nam nhân dịp phim sắp ra rạp ngày 12/1/2018.

Anh có từng nghĩ mình đạo diễn bộ phim Ở đây có nắng của Hồng Hạc Media?

Chưa từng nghĩ tới! Đó là một bất ngờ và bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Tôi thật may mắn khi được đạo diễn một kịch bản của Việt Linh. Sau lần đầu gặp chị Linh do giới thiệu của một người bạn, không lâu sau tôi nhận được cuộc điện thoại của chị nói về bộ phim, nhưng mới chỉ sơ khởi. Sau vài lần “đối thoại” tôi chính thức được chị mời làm đạo diễn. Lần đầu gặp chị Linh tôi hơi hồi hộp vì đối với tôi, chị là cây đa, cây đề trong nền điện ảnh Việt Nam. Nhưng sau khi trò chuyện với chị tôi dần lấy lại bình tĩnh và tự tin hơn vì câu chuyện của chúng tôi xoay quanh điện ảnh, mà những câu chuyện đó làm tôi thích thú. Trong cuộc đời mỗi người, luôn có những người thầy đặc biệt quan trọng. Với tôi chị  Linh là người thầy thật tuyệt. Ngoài người thầy, tôi còn coi chị như người chị. Trong lúc quay phim, có những lúc tôi bị sụp nguồn, chỉ cần một tin nhắn động viên của chị là tôi lấy lại được năng lượng. Đôi lúc tôi và chị Linh cũng tranh luận căng thẳng, nhưng bỏ lại tất cả, trong tôi chỉ còn lại niềm yêu quý chị.

Đạo diễn Đỗ Nam

Tuổi đời và tuổi nghề của anh còn rất trẻ, và cũng chưa có gia đình, vì sao anh hứng thú với đề tài này? Làm việc với con nít có khó không?

Đề tài về gia đình luôn hấp dẫn tôi, vì nơi đó chứa đựng tình cảm chân thành, thân thương và xúc động nhất. Không nơi đâu bằng gia đình, chính vì vậy đề tài gia đình luôn cho tôi nhiều hứng thú cũng như nhiều chất liệu để kể chuyện.

Làm việc với con nít là điều thú vị nhất tôi từng gặp. Tôi không thấy khó mà ngược lại rất thích, yêu thương chúng và cảm nhận tình yêu đó từ trái tim mình, Tôi thích nhìn bọn trẻ chơi đùa với nhau, thích cách nói chuyện của chúng và thích chúng diễn xuất tự nhiên. Có một điều tôi luôn nhận ra: nếu bạn muốn chúng chia sẻ hết mọi suy nghĩ, hãy làm bạn và tâm sự bằng ngôn ngữ của chúng, lúc đó chúng sẽ nói hết mọi tâm tình, suy nghĩ cho bạn nghe.

Như mọi người biết, trên phim trường chắc chắn sẽ có nhiều lúc căng thẳng, nhưng mỗi lần nhìn thấy bọn trẻ chơi với nhau là mọi thứ đều tan biến.Tôi vẫn nhớ, mỗi buổi sáng bắt đầu ngày làm việc mới, chúng đều chạy tới ôm tôi, điều đó với tôi thật ấm áp và hạnh phúc.

Đạo diễn trẻ thường đối mặt với một khó khăn lớn - đó là niềm tin của nhà sản xuất và khán giả vào họ.Vậy anh nghĩ lợi thế của anh là gì?

Tôi có niềm tin mãnh liệt vào bản thân, về công việc mà tôi đang làm. Để có được niềm tin đó không cách nào khác là trang bị cho mình một hành trang vững chắc về nghề nghiệp và vốn sống. Thời còn đi học, thầy dạy đạo diễn của tôi đã truyền đạt cho tôi một tư duy tuyệt vời, để tôi khát khao vươn lên đỉnh cao mới. Tôi luôn suy nghĩ lạc quan về mọi trường hợp, nên trong phim của tôi, dù nội dung có buồn thế nào, tôi vẫn luôn muốn nó mang nỗi buồn tích cực.

Tôi có tinh thần cầu thị, thích học hỏi. Tôi thích lắng nghe mọi người chia sẻ suy nghĩ và những ước mơ của họ, qua đó tôi hiểu được họ muốn gì và tôi sẽ kể câu chuyện của họ qua góc nhìn của tôi. Về bản thân, tôi cũng đang xây dựng cho mình một phong cách riêng; và sẽ luôn cố gắng hết mình để làm ra những bộ phim chất lượng nhất dành cho khán giả.

Lần đầu tiên làm đạo diễn cho một bộ phim điện ảnh, đâu là khó khăn mà anh gặp phải?

Trước khi làm bộ phim này, tôi cũng đã có nhiều năm lăn lộn trên phim trường ở nhiều vị trí khác nhau. Những năm tháng đó tôi rút ra được kinh nghiệm là không có đạo diễn nào lại không gặp khó khăn lúc làm phim. Tránh được khó khăn này thì lại gặp khó khăn khác. Do coi những khó khăn đó là một phần đương nhiên trong nghề nghiệp, nên tôi đối diện với chúng một cách nhẹ nhàng và tìm cách đi cùng chúng, hơn là giải quyết triệt để.

Anh có thể chia sẻ thêm về quá trình thực hiện bộ phim?

Chúng tôi đã trải qua quãng thời gian nhiều hỷ nộ ái ố khi thực hiện bộ phim này, nếm trải đủ thứ mùi vị vui sướng, thất vọng, tan vỡ…. Nhưng những trải nghiệm đó giúp chúng tôi trưởng thành, bản lĩnh hơn. Với bộ phim này tôi quyết định sử dụng máy quay Arri Amira vì nó có cảm biến ảnh rất rộng, cho phép thu được mọi loại ánh sáng. Chúng tôi cũng sử dụng những ống kính có tiêu cự hẹp, và lần đầu tiên tôi sử dụng góc quay đặc biệt do tôi và DOP quy định với nhau là góc 50/50 cho toàn bộ phim. Nhân vật của tôi luôn ở một bên của khung hình, điều đó giúp khán giả nhìn thẳng vào mắt nhân vật. Khung hình này giúp nhân vật của tôi trở nên chân thực hơn.

Về màu sắc tôi muốn phim mang tinh thần tích cực và tươi sáng. Tôi muốn dùng màu xanh lá mạ làm tông màu chính cho phim, nhưng để thực hiện nó thì các bộ phận liên quan màu sắc cũng phải theo sát ý đồ, khiến chi phí sẽ tăng cao. Vì trở ngại nầy, tôi chưa thể thực hiện được màu sắc này tròn vẹn như dự tính.

Bộ phim này có vẻ gây hứng thú, cảm hứng và đầy nhiệt huyết trong anh. Vì sao? Điều gì anh thích nhất trong phim?

Thứ nhất, đây là công việc của tôi, tôi yêu công vệc đang làm bằng cả trái tim và trí óc. Thứ hai, đây là bộ phim tình cảm gia đình tràn đầy cảm xúc và tình yêu thương. Bản thân tôi không được may mắn khi ba mẹ sống ly thân, từ nhỏ tôi phải sống với mẹ mà thiếu đi tình cảm của ba. Tôi luôn ao ước có được mái ấm có đủ ba mẹ, nên khi đọc kịch bản này tôi thấy xúc động và muốn mượn ngôn ngữ điện ảnh để nói lên được khát khao hạnh phúc gia đình.

Điều tôi hài lòng nhất trong phim có lẽ là tôi đã cố gắng chiến đấu hết sức mình để có thể làm ra bộ phim tử tế nhất dành cho khán giả.

Dự định tương lai của anh, sau dự án này?

Trước mắt tôi đang có một dự án phim mới đang trong giai đoạn hoàn tất kịch bản, song song, tôi sẽ nghiên cứu và phát triển chuyên sâu sự nghiệp đạo diễn của mình. Tôi luôn tự hào là người Việt Nam, nên trong tương lai, tôi rất muốn kể những câu chuyện về văn hóacũng như con người Việt Nam dựa trên góc nhìn của tôi. Tôi mong muốn một ngày nào đó, khán giả thế giới không chỉ biết đến Việt Nam qua chiến tranh mà còn với những bộ phim mang đậm màu sắc dân tộc.

 

                                                                            

Những cảnh quay trong phim Ở đây có nắng của đạo diễn Đỗ Nam

HỒ NGỌC 

Ảnh: Sương Nguyễn


  
@Copyright :  D&P Group

Tin liên quan