Điện Ảnh

798Mười - "phim Việt tử tế" tiên phong xoá bỏ mác " hài nhảm" phim Việt mùa Tết

22/02/2018 Tác giả: Mi Ty
Không chỉ đơn thuần là những lời khen có cánh từ giới chuyên môn hay những người yêu điện ảnh, kết quả doanh thu của 798Mười không phải là những con số ấn tượng mà nó còn phản ánh những tín hiệu tích cực của thị trường phim Việt mùa Tết.  

 Phim Việt Tết “hồi sinh”

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, khi thị trường điện ảnh Việt luôn sôi động các mùa trong năm, mùa phim Tết đang dần mất thiêng. Số lượng cũng như chất lương phim Tết ra rạp sụt giảm, chỉ dao động từ 4-5 phim Việt.

Điều đáng nói hơn trong mấy mùa phim Tết gần đây cuộc cạnh tranh càng khốc liệt hơn bởi sự áp đảo của các phim ngoại nhập đến từ Hollywood, Trung quốc… Chiếm thế thượng phong về doanh thu phòng vé luôn dành cho các đại diện này. Mùa phim tết Bính Thân 2016, phim Việt đã “thất thủ” ngay trên sân nhà trước sự công phá của những bộ phim ngoại nhập, dẫn đầu phòng vé thuộc về Mỹ nhân ngư và Deadpool với doanh thu cán mốc 60 tỷ chỉ sau 1 tuần công chiếu.. Mùa Tết 2017, lại cũng là những sản phẩm đến từ Trung quốc và Hollywood với những Kung- Fu Yoga, Tây Du Phục Yêu chiếm lĩnh thị trường Tết, phim Việt đang mất dần vị thế độc tôn. Cộng với gout thưởng thức của khán giả đang ngày một phân hóa rõ rệt, những tác phẩm hời hợt dễ dãi không còn đất sống.

Nhìn vào tình hình doanh thu phim Tết, thường chỉ có một phim may mắn thắng cuộc, với mức doanh thu khoảng 40 - 50 tỷ đồng trong khi số còn lại nếu may mắn hòa vốn, còn lại đa số là thua lỗ. Đặt trong tương quan so sánh khi kinh phí sản xuất ngày càng cao, nhiều phim đều trên mức 10 tỷ đồng khiến không ít những đạo diễn tên tuổi đành giã từ cuộc chơi này.

Nhưng không thể phủ nhận ngoài những sản phẩm còn hạn chế về mặt chất lượng thì Điện ảnh Việt 2017 có những tín hiệu đáng mừng, nhiều sản phẩm được đầu tư “tử tế” đem lại kết quả ngoạn mục như Em chưa 18 với 170 tỉ đồng, Cô gái đến từ hôm qua lên quá xa sau 10 ngày khởi chiếu thu được 60 tỉ, Cô Ba Sài Gòn đạt xấp xỉ 60 tỉ. Chứng minh một điều khán giả Việt lúc nào cũng ưu tiên cho những phim-Việt-tử-tế.

Nhìn vào mùa phim  Tết  2018 có thể được xem là một năm bước ngoặt khi những tín hiệu phản hồi từ khán giả cũng như doanh thu phòng vé đã cho thấy thương hiệu phim Tết Việt đang được “hồi sinh”. Sau vài năm thất thế ngay trên sân nhà, việc các phim nội vượt mặt phim ngoại mùa Tết này thực sự là tin vui đối với tất cả các nhà sản xuất, nhà phát hành.  

798Mười - phim Việt tử tế   

Đặt trong bối cảnh Tết Mậu Tuất 2018, sự thành công của mùa phim Tết không phải là do ăn may bởi nhìn vào tình hình chung của thị trường mới thấy mặt bằng chất lượng khá đồng đều, trong đó có những đại diện nổi trội.

Tiên cử là dự án của đạo diễn Dustin Nguyễn, ngay từ những buổi chiếu ra mắt đầu tiên cho báo giới và ngành, phim đã nhận được cơn mưa lời khen, tự tin khẳng định là sản phẩm phim Việt tử tế và chỉn chu nhất mùa Tết. Với một tác phẩm chất lượng, bất cứ nhà sản xuất và phát hành nào cũng có thể dễ dàng lựa chọn thời điểm để ra mắt. Tuy nhiên, phim đã chọn con đường khó đi nhất – phát hành vào dịp Tết trực tiếp cạnh tranh với hàng loạt phim thị trường trong đó có 3 phim Việt và 5 phim ngoại khác cùng thời điểm.

Việc chọn ra mắt vào mùa Tết theo nhà sản xuất và phát hành phim cho biết: “ngoài mong muốn mang lại một món ăn ngon và những tiếng cười ý nghĩa trong mâm cỗ ngày xuân, đặc biệt hơn phim còn muốn tháo bỏ mác “phim hài nhảm” cho phim Việt vào mỗi dịp Tết đến”.

Sau 5 ngày công chiếu phim mang về 31 tỷ với gần 430.000 lượt khán giảvà còn số này không ngừng tăng đều qua các ngày chiếu chứng tỏ phim đang có lượng truyền miệng rất tốt và được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả. Với tính hiệu tích cực cho thấy “phép thử” của nhà sản xuất và phát hành đã phần nào thành công và minh chứng một điều thị trường Tết không chỉ có phim hài nhảm.

Một cánh én không thể làm nên mùa xuân nhưng sự thành công ngoài mong đợi của phim dự báo một năm sôi động của phim Việt nói chung và mùa phim Tết nói riêng. Khán giả có quyền kỳ vọng một mùa phim mới sẽ có thật nhiều những sản phẩm chất lượng đa dạng hơn trong năm thay vì chỉ có hài nhảm. Những dự đoán và niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở thực tế.

5 lý do ăn khách 

Một tác phẩm thành công, đặc biệt trong mùa phim Tết luôn cần hội đủ nhiều yếu tố khác nhau để có thể phù hợp với thị hiếu khán giả. Đầu tiên, phải kể đến bộ ba diễn viên chính Dustin Nguyễn – Thu Trang – Kiều Minh Tuấn, những người đã làm nên tác phẩm bởi sự phối kết hợp ăn ý trong từng mảng miếng để tạo nên tổng thể hài hòa.

Thứ hai, phong cách hành động mãn nhãn kết hợp hài tưng chuẩn Châu Tinh Trì đã được Việt hóa một cách rất thuần thục, tự nhiên khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến thán phục khác. Sự kết hợp giữa hài và hành động được tính toán khoa học để tạo sự đồng đều và giữ được nhịp phim chắc đến tận phút cuối.

Thứ ba, bộ phim có nhiều nét “lập dị” để trở thành đặc sản khác lạ trong mùa Tết này. Đó là sự xuất hiện của nàng “vịt nữ hoàng” – nhân vật độc nhất vô nhị dù chẳng có một lời thoại nào. Đó là màn hành động “chất như nước cất” của một anh chàng mù có khả năng drift xe siêu hạng. Là sự kết hợp chẳng giống ai khi pha trộn giữa bolero và hip-hop trong phần nhạc phim. Là sự xuất hiện của những người đàn bà có râu…

Thứ tư, không thể không nhắc đến đó là sự tương tác rất ăn ý giữa các cặp đôi trong phim: Kiều Minh Tuấn – Thu Trang, Thu Trang – Dustin Nguyễn. Diễn xuất đồng đều và sự tung hứng rất ngọt của họ trong cả hành động, hài đã tạo nên sự cân bằng, chỉn chu.

Và cuối cùng, đằng sau sự mãn nhãn và những tiếng cười sảng khoái bộ phim đã mang đến những cảm xúc đẹp và thông điệp tích cực về tình anh em, tình yêu trai gái, tình thầy trò, tình bè bạn… Tất cả đều rất duyên dáng, ý nhị .

Mi Ty


  
@Copyright :  D&P Group

Tin liên quan